This platform offers curated Secondary School Kiswahili/Swahili (Grammar and Literature) and History (Kenyan and World) learning content.
We started it in 2020 during the COVID-19 school closures to help our students with homeschooling and ensure learning continued.
Over time, it has attracted substantial viewership from students and teachers across the country, Africa, the U.S., Europe and beyond.
I hope you find Homeschooling Hub beneficial. Best regards. ✍✍📕📔
MENU
▼
SEARCH HERE/ TAFUTA HAPA
Saturday, April 25, 2020
SARUFI NA ISIMUJAMII 01
1. UFAHAMU:(ALAMA 15)
Kwa wale wanaopenda kusema uongo,
siku zao zinaendelea kuwa chache kila kukicha.Teknolojia na wanasaikolojia wanaendelea kuvumbua njia na mbinu
mbalimbali za kumaliza uongo katika uso wa ulimwengu. Kwanza, wataalamu sasa wanasema
kuwa kumwangalia mtu usoni mnapozungumza moja kwa moja ni njia moja muhimu ya
kutathmini kama mtu anasema ukweli ama
la.Inasemekana kuwa majaji na mahakimu
hutumia njia hii kutathmini na kuamua kesi.Aidha, wapelelezi pia huitumia wanapodekua habari kutoka kwa washukiwa.Kuna chombo maalumu ambacho pia husaidia
kuonyesha ubongo wa mtu unavyokwenda na kuonyesha kama
anasema ukweli ama la. Sasa, wataalamu wanapendekeza
njia za kujua kama mtu anasema uongo ama
ukweli.Kwanza,
ni muhimu kuangalia jinsi mtu anayezungumza anavyotabasamu.Iwapo anatabasamu kwa njia ya kulazimishwa,
basi kuna uwezekano kuwa mtu huyo anasema uongo.Mtu kama huyo ataonekana kutokuwa stadi na kama mwenye kulazimishwa kulifanya jambo, hali ambayo ni
muhali katika maisha ya kawaida. Pili, ni muhimu kuangalia mikono na
miguu yake.Mtu anayesema uongo
ataonekana kuwa na mikono na miguu isiyoweza kusonga kwa haraka na inayoonekana
kutatizwa kila mara anapotaka kusogeza kama
katika kueleza jambo.Mikono hiyo
inaweza kutumika kupangusa uso, pua ama sikio lakini haiwezi kugusa kifua kwa
urahisi. Ni muhimu kuzingatia kama anayezungumza nawe anatokwa jasho jembamba ama
la.Watu wengi wanapodanganya huwa
wanatokwa na jasho jekejeke.Wakati kama
huu wanaosema uongo huongeza masuala mengine mengi ambayo hukuwauliza kama njia ya kukushawishi. Zingatia jinsi mtu anayezungumza
anavyosongeza macho yake.Mtu
anayedanganya hapendi kumwangalia anayemdanganya machoni moja kwa moja.Wanaosema uongo pia hupenda kupepesapepesa
macho kwa haraka.Watu hupenda kuangalia
kushoto sana
(huku wakikumbuka yaliyotendeka hasa, taswira yake) na upande wa kulia
(wakiunda taswira bandia) kuhusu yaliyotokea Ni muhimu pia kuzingatia jinsi mtu
anayesema chochote anavyoonyesha hisia zake na wakati anaotumia kufanya hivyo,
jambo ambalo si dhahiri mtu anapodanganya.Hisia hucheleweshwa, hubakia kwa muda mrefu kuliko kawaida, halafu
zikakatizwa ghafla.Vile vile, hisia
hizo huenda zisiambatane na yanayosemwa.Kwa upande wa kutabasamu, huenda hisia zinazojitokeza usoni zijionyeshe
mdomoni tu na si kwingine kwa mtu anyedanganya. Wataalamu wanasema kuwa mtu
anayedanganya hupigwa kumbo na kukatwakatwa maini na maswali huku akitikisa
kichwa kuchelewa kuyajibu maswali moja kwa moja.Jibu la kweli linakuja moja kwa moja kwani
liko akilini.Maneno anayotumia na jinsi
ambavyo ameyapanga ni ishara nyingine ya kuonyesha mwongo.Watu waongo hutumia maneno uliyotumia kuuliza
swali, hawajibu swali moja kwa moja, husema sana, hawabadilishi kiimbo na shadda, na
hawatumii viwakilishi na hutumia ucheshi ili kukanganya. Maswali: (a)Kwa nini mwandishi anasema kuwa dunia itakuwa ngumu kwa
wanaopenda kudanganya?(alama 2) ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ (b)Ni kwa nini uso wa mwongo ni njia rahisi
ya kumshika?(alama 4) ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ (c)Mbali na mtazamo wa uso, eleza sifa
zingine zinazotambulisha mwongo.(alama 5)______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ (d)Wataalamu wanasema nini kuhusu kutumia
hisia za mtu anayesema uongo.(alama
2) ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ (e)Eleza maana ya msamiati huu kama ulivyotumiwa katika taarifa.(alama
2) (i)Muhali
_________________________________________________________________ (ii)Hupigwa kumbo
__________________________________________________________ 2.UFUPISHO:(ALAMA 15) Inasemekana
kuwa Afrika ilibuni lugha, Bara la Asia
likaitakasa na Ulaya nayo ikaieneza kwaulimwengu mzima.Sasa ni lazima Waafrika waiimarishe.Vivyo hivyo twaweza kusema kuwa Kenyailichipuza Kiswahili, Mashariki ya
kati ikaisambaza na Ulaya ikaikuza.Wakati umefika kuistawisha. Ni wazi kuwa Kiswahili kimepitia
hatua nyingi tangu kichimbuke pwani ya Kenya.Safari ya lugha hii imekuwa ya kuvunja mwitu na sasa
imefikia awamu ambapo inahitaji kuimarishwa. Ili
kuweza kupiga masamba katika jambo hili, yahitaji
kuzua mikakati maalumu ambayo hatuna budi kufuatilia kwa jino na ukucha. Wakati wa watu kutumia Kiswahili
‘kuombea maji’ umekwisha.Hii imekuwa
lugha yenye hadhi na ni lazima kusisitiza matumizi ya
Kiswahili Sanifu, fasaha na sahihi katika asasi na maeneo mbalimabli. Wabunge na madiwani wetu lazima
waendeshe mijadala na mikutano yao kwa Kiswahili
safi.Njia moja ya kutimiza haya ni kuwataka
kutoa ithibati ya ulimisi wa Kiswahili cha kuandika na kusema kabla ya kuruhusiwa kugombea nyadhifa
mbalimbali. Ni ajabu kuwa watu wanapotumia
lugha za kigeni kama Kiingereza, Kifaransa na
Kijerumani kimakosa, huhisi haya na hulazimika kuomba
radhi.Kama
ni jukwaani, wengi hutokwa jasho kwa fedheha.Nayo hadhira hucheka, kushangaa au hata
kushusha macho kwa soni.Lakini watu
wanapovuruga Kiswahili wengi huona ni jambo la
kawaida.Hufanya hivyo bila kutokwa na
ulimi.Tabia hii lazima isitishwe kwa kulazimisha Kiswahili kitumike
ipasavyo shuleni, sokoni, kanisani, kazini na popote pale.Kwa kweli ni aibu kwa raia kutoweza kutumia
lugha ya taifa kwa ufasaha. Ili watu wasitumie ujuzi wao duni
wa Kiswahili kama kisingizio yapasa ufunzaji na ujifunzaji wa Kiswahili hata kama ni madarasa ya kisoma cha watu wazima, vyuo vya
ualimu au vya aina yoyote ile lazima mafunzo yatolewe kwa Kiswahili Sanifu. Ufundishaji wa Kiswahili
ukishashika kani, itakuwa rahisi kuwahimiza wananchi na viongozi kuandama
desturi ya kuendesha shughuli zote rasmi na za Kitaifa ya Kiswahili bila hata
haja ya kutafsiri kwa Kiingereza.Ni
vizuri wazalendo waone fahari kutumia Kiswahili kila inapobidi.Kwa nini Kiswahili kitumiwe tu yanapohusika
masuala ya kijuujuu?Kati ya mikakati
muhimu zaidi ni kutangaza vita dhidi ya mielekeo hasi.Kuna watu wanaohisi kuwa Kiswahili ni lugha
duni na haina hadhi.Wanaona haifai
kutumiwa kuzungumzia masuala nyeti kama
uchumi, siasa, sheria, na kadhalika.Haya lazima yakomeshwe. Halikadhalika mkakati mwingine wa
kuimarisha Kiswahili ni vyuo vikuu vyote kuanzisha idara ya Kiswahili.Lengo ni kuhakikisha kuwa wasomi watafanya
utafiti kuhusu Kiswahili na ufundishwaji wake.Matokeo ya utafiti yatasaidia kuboresha mbinu za kufunza Kiswahili
katika ngazi zote za elimu.Yasaidia pia
kubainisha hadhi ya lugha, matatizo yake na kinanchohitajika kufanywa ili
kurekabisha hali. Kiswahili hakitaimarika kama
kitabaki tu kama soma kwenye ratiba za
shule.Kikitumiwa kufundishia masomo
mengine basi kuna uwezekano wa hadhi yake kuimarika.Kwa kweli masomo kama
ya maadili, historia, sayansi kimu, siasa na dini yanaweza kufundishwa kwa
Kiswahili bila shida.Katika vyuo vikuu,
kitumike pia kufundishia mbinu za mawasiliano. Mikakati ya kaimarisha Kiswahili
inategemeana na kusukumana.Kwa mfano,
ufanisi wa baadhi ya mambo tuliyotaja hapo juu hautapatikana bila vitabu na
maandishi.Kwa hivyo ipo haja ya
kuzidisha juhudi katika uandishi na uchapishaji wa vitabu katika taaluma
mbalimbali. Tunaamini kuwa waliosema Kambare
mkunje angali mbichi hawakukosea.Ni
muhimu basi kuongeza marudufu juhudi za kutoa vitabu vya watoto ili kupunguza
pengo la uhaba wa vitabu vyao.Wakiwa na
msingi huu watainukia kukimudu na kukipenda Kiswahili. Teknohama yaani vyombo vya teknolojia
ya habari, utangazaji na mawasiliano vyastahili pongezi kwa kusaidia kuimarisha
Kiswahili yapasa redio, televisheni na magazeti yatoe nafasi zaidi kwa
Kiswahili.Vilevile vyombo hivi
vipunguze gharama ya matangazo ili kuwavutia wateja.Lakini muhimu kabisa ni kuhakikisha kuwa
waandishi na watangazaji wa habari wanatumia Kiswahili sahihi. Aidha mkakati wa kupanua msamiati
na istilahi katika Nyanja muhimu kama sayansi,
utabibu, siasa, masuala ya kijinsia, uwajibikaji, uchumi, teknolojia na kadhalika
ni lazima.Hii itakuwa nyenzo ya
kuhimiza matumizi ya Kiswahili.Na
tunapofanya haya tusisahau kutambua michango ya wasomi na watu wanaokuza
Kiswahili.Yafaa tuendeleze juhudi zao
na tuwatuze nishani za Kitaifa.
Zaidi ya yote, italazimu kuanzisha
vyombo vya Kitaifa vya kulea Kiswahili.Vyombo hivi ni kama Baraza la Kiswahili
na Taasisi ya Kiswahili.Vyombo hivi
yapasa viwe na matawi Wilayani na vichukue hatua ya kueneza shughuli mpaka
mashinani.Vina nafasi kubwa katika
kuiunganisha mikakati mingine yote na hivyo kuipa lugha hii nafasi ya mbele
katika mawanda yote ya Kitaifa na Kimataifa. Maswali: (a)Eleza mikakati iliyojadiliwa katika
taarifa ya kukimarisha Kiswahili.(Maneno 65-75)(alama 9) Matayarisho ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ Jibu
______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ (b)Fupisha
aya ya nane.(Maneno 20)(alama 3) Matayarisho
______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ _______________________________________________________________ 3.MATUMIZI YA LUGHA:(ALAMA 40) (a)Andika sentensi ifuatayo upya ukitumia amba.(alama 1) Mtu
atakayeshinda ataapishwa. ______________________________________________________________________________ (b)Kanusha
sentensi zifuatazo:(alama 2) (i)Mkicheza vizuri mtatunukiwa. ________________________________________________________________________ (ii)Alikuwa akisinzia alipokuwa akisoma. ________________________________________________________________________ (c)Andika kinyume cha sentensi hii:(alama 2) Je,
ukifa maskini umepatwa na laana? ______________________________________________________________________________ (d)Eleza matumizi ya ‘ki’ iliyopigwa mstari katika sentensi hii.(alama
3) Ukirusha
kipira hiki kitapotea. ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ______________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ (e)Changanua
sentensi hii kwa kutumia mchoro wa matawi.(alama 4) Mvuvi
hodari alivua jodari wengi jana jioni.
f)Geuza
sentensi hii iwe katika kauli ya kutendesha.(alama
2) Mama
humfanya mtoto wake kula. ______________________________________________________________________________ (g)Bainisha virai na vishazi katika
sentensi hizi.(alama 4) (i)Unga wa ngano ulipakiwa vyema. ________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ (ii)Mahindi yaliyovunwa yalikokolewa jana. ________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ (h)Eleza matumizi ya neno huyu
katika sentensi hizi.(alama 2) (i)Huyu alicheza vizuri. ________________________________________________________________________ (ii)Mtoto huyu alicheza vizuri. ________________________________________________________________________ (i)Kwa kutunga sentensi onyesha tofauti ya vitate hivi.(alama 2) (i)Pua na bua ________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ (j)Bainisha
aina ya vitenzi katika sentensi hii:(alama 3) Kusoma
si kazi siku hizi, kazi ni kutafuta kibarua. ________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ ________________________________________________________________________ (k)Andika sentensi ifuatayo upya ukitumia hali ya –ngali-.(alama 2) Ukikesha
utasinzia darasani. ________________________________________________________________________ (l)Tambua
aina ya viwakilishi katika sentensi
hizi.(alama 4) (i)Cha kuvunda hakina ubani. __________________________________________________________________ (ii)Kwangu hakujafyekwa __________________________________________________________________ (m)Tunga sentensi kudhihirisha matumizi ya ngeli ya U-Zi hali ya wingi.(alama 2) ________________________________________________________________________
(n)Eleza matumizi moja moja ya viwakifishi vifuatavyo:(alama 3) (i)Kistari kirefu. _______________________________________________________________ _______________________________________________________________ (ii)Mshazari. _______________________________________________________________ _______________________________________________________________ (iii)Parandesi. _______________________________________________________________ _______________________________________________________________ (o)Toa mfano wa neno lenye muundo wa konsonanti tatu na irabu.(alama 1) _______________________________________________________________ (n)Bainisha
aina ya shamirihso katika sentensi
hii.(alama 3) Mgonjwa
ameletewa chai kwa chupa na swaleh. _____________________________________________________________________________________________________________________________ _______________________________________________________________
4.ISIMU JAMII:(ALAMA 10) Kijana:Mama unakwenda?Mama:Kwenda wapi?Kijana:Ala,
wapi kwingine ila mjini?Mama:SiendiKijana:Haya basi.Dere poa wacha mioto!
Beba mmoja, kwako! Dada njoo, usafirie ---- mtumba --- nafasi ya mtu mmoja, commercial ----
usiachwe gari ni ishirini tu ---- bei ya chini kuliko mkate.Dada:Nina ashu, utanibeba?Kijana:Ah, dada! Ongeza dada, tayari nimekupunguzia kwa kukwambia mbao kawaida
huwa ni finje.Dereva: Auntie anasema nini?Kijana:Ananyonga ashu.Dereva: Basi mbebe sare.Kijana:Dada dere amekulipia. Basi dere gari liko
seti, stage ya kwanza jijini. (a)Eleza muktadha wa mazungumzo haya.(alama 2) _______________________________________________________________ _______________________________________________________________ (b)Eleza sifa nne za matumizi ya lugha
katika muktadha huu.(alama 8) _______________________________________________________________
No comments:
Post a Comment